Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin tuyên truyền

Xuân Giang: Điểm sáng trong công tác quản lý đất đai

07/10/2020 00:00 18 lượt xem

Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang đã có những cách làm sáng tạo để phát huy vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Với diện tích đất tự nhiên 5775,87 ha, với 1.031 hộ và 5.036 khẩu, xã có 9 thôn và 10 dân tộc cùng sinh sống. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17,6 triệu đồng/người/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt 3.733 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 727 kg/người/năm.

 

Xã có quỹ đất sản xuất nông - lâm nghiệp lớn và thuận lợi. Có khả năng về thủy lợi phục vụ cho nông nghiệp, phát triển các loại cây công nghiệp như: Cây lấy gỗ, cây nguyên liệu giấy và cây ăn quả. Có điều kiện phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng và dịch vụ thương mại và du lịch. Xã có làng văn hoá du lịch thôn Chì, thôn Chang hàng năm thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan tại làng. Xã Xuân Giang có đường tỉnh lộ 183 chạy qua. Đây là xã trọng điểm của huyện trong phát triển kinh tế, do vậy giá đất ở khu vực trung tâm xã luôn ở mức cao, vì vậy Xuân Giang gặp không ít khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn. Nhiều vi phạm xây dựng lấn chiếm đất công, đất hành lang an toàn giao thông, thủy lợi, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích xảy ra. Trước tình trạng đó, Đảng ủy, HĐND xã Xuân Giang đã ra Nghị quyết chuyên đề tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, tập trung lãnh chỉ đạo quyết liệt huy động sức mạnh khối đại đoàn kết của MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, phát huy có hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương, từng bước tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc sử dụng đất đai đúng mục đích, đảm bảo quy định của pháp luật. UBND xã đã xây dựng kế hoạch và giao cho các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ địa chính, các cơ sở thôn tăng cường công tác phối hợp thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Trong đó UBND xã giao các trưởng thôn chủ động kiểm tra, bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện vi phạm và có các biện pháp ngăn chặn ban đầu khi xảy ra vi phạm và thông báo ngay về UBND xã để xử lý theo quy định. Đồng thời trưởng thôn có trách nhiệm nhắc nhở các hộ gia đình xây dựng nhà phải bố trí địa điểm để nguyên vật liệu phù hợp, không lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông. Đối với cán bộ địa chính -  xây dựng xã phải chủ động thường xuyên kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý đất đai, khi có vi phạm xảy ra phối hợp với cơ sở và trực tiếp lập biên bản vi phạm hành chính tại hiện trường theo quy định, lập kế hoạch cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, cán bộ địa chính - xây dựng kịp thời tham mưu với UBND xã báo cáo về UBND huyện để chỉ đạo có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Giang Hoàng Văn Bền cho biết: “ Để kịp thời chỉ đạo công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn xã, vào ngày thứ 2 hàng tuần, xã tổ chức họp giao ban để nghe trưởng các thôn báo cáo tình hình cụ thể việc sử dụng đất trên địa bàn thôn mình quản lý. Đồng thời các ban, ngành, đoàn thể, Đảng ủy viên phụ trách cơ sở, Bí thư Chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, đảng viên ở cơ sở và nhân dân về chính sách, pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng. Khi xảy ra vi phạm, các ban, ngành đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Các trường hợp cố tình vi phạm, UBND xã đã kiên quyết hoàn thiện hồ sơ theo quy định để tổ chức giải tỏa, cưỡng chế dứt điểm. Phương châm chỉ đạo của UBND xã là phát hiện sớm, xử lý ngay, tránh gây tốn kém, thiệt hại cho hộ vi phạm cũng như thời gian, kinh phí, lực lượng, phương tiện tổ chức cưỡng chế”. Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, đồng bộ, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã dần đi vào nền nếp và ổn định.

Trong thời gian tới, xã Xuân Giang tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lập lại trật tự xây dựng, quản lý đất đai, sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm hiệu quả, phù hợp với quy hoạch. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng đô thị, đất đai, kiên quyết, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp vi phạm, quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương, nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển quê hương Xuân Giang theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

 

Thu Hoài_Phó Trưởng phòng TN - MT Quang Bình

 

Tin khác