Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Xã Tân Bắc phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới

02/05/2019 00:00 72 lượt xem

Tân Bắc là xã vùng 3 của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện 12 km về phía Bắc của huyện Quang Bình, với địa hình nằm dọc theo Quốc lộ 279 có tổng diện tích đất tự nhiên là trên 6.300 ha, được chia thành 07 thôn bản với tổng số hộ là 843 hộ, tổng số khẩu là 4.646 khẩu. Toàn xã có 10 dân tộc cùng sinh sống, chiếm số đông vẫn là dân tộc Pà Thẻn; thu nhập bình quân lương thực trên đầu người đạt 570 kg/người/năm.

 Khi được lựa chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) xã mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Tập thể BTV, BCH Đảng bộ xã đã tập trung đánh giá, rà soát lại các tiêu chí đã đạt và những tiêu chí đạt trên 50% nội dung trở lên để xây dựng lộ trình, giai đoạn và kế hoạch triển khai thực hiện. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm nhận kế hoạch xây dựng xã điểm về xây dựng NTM của huyện Quang Bình. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và lợi ích trong việc xây dựng nông thôn mới; qua đó tạo sự chủ động chung tay, tham gia, hưởng ứng thực hiện. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc nhắc nhở các thành viên tích cực đi từng thôn phối hợp hướng dẫn kiểm tra thực hiện từng tiêu chí theo phương châm “Làm đến đâu chắc đến đó, dễ làm trước khó làm sau" bảo đảm đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Hiện nay các thôn trên địa bàn xã đang tích cực vận động, đôn đốc nhân dân đóng góp ngày công tham gia lao động công ích; hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi trên địa bàn xã.

Trong quá trình thực hiện, chú trọng kiểm tra đánh giá kết quả, chất lượng các đầu điểm công trình, giải quyết ngay những tồn tại, vướng mắc làm cơ sở phấn đấu các tiêu chí tiếp theo. Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở Tân Bắc là thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân.

Để kịp thời đẩy nhanh tiến độ nông thôn mới trên địa bàn xã, huyện Quang Bình cũng đã chỉ đạo các thành viên nâng cao vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể, quyết liệt, chỉ đạo đi đôi với hướng dẫn kiểm tra, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; chỉ đạo các các khối, ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức phát động phong trào “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” để thực hiện đắp lề đường, phát dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn xã. UBND xã cùng với nhân dân tổ chức ra quân “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” làm các hạng mục như san gạt nền đường, giải lố lót nền đường chuẩn bị thi công các tuyến đường bê tông, phát quang, khơi thông cống rãnh thoát nước các trục đường; vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên khu công sở các cơ quan, hộ gia đình, thực hiện nhà sạch vườn đẹp. Đồng thời mỗi xã cũng lựa chọn 01 thôn điểm để xây dựng nông thôn mới. Kết quả trong 4 tháng đầu năm huyện đã triển khai thêm các tiêu chí NTM và hoàn thành các nội dung như: Quy hoạch chợ, khu dân cư, địa điểm xây nhà văn hóa các thôn, di dời các hộ trong vùng quy hoạch chợ.... Để tiêu chí giao thông được đẩy nhanh tiến độ và kịp thời hoàn thành, UBND huyện đã tiến hành họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ công trình đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Tân Bắc trong đó Lãnh đạo huyện đề nghị các đơn vị thi công cần quyết tâm và khẳng định việc hoàn thành các phần việc còn lại trong thời gian sớm nhất và đảm bảo về chất lượng công trình; xã cần làm tốt công tác phối kết hợp với các đơn vị và thực hiện tốt giám sát việc thi công, xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể kịp thời khắc phục những khó khăn vướng mắc đưa ra các phương án đảm bảo hoàn thành các phần việc còn lại.

 Từ đó, nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng, quá trình xây dựng chương trình nông thôn mới ở xã Tân Bắc được nhân dân đồng thuận, nhất trí cao, nhiệt tình tham gia đóng góp tiền của, ngày công để hoàn thành các công trình, dự án, nhất là phong trào hiến đất làm đường giao thông được nhân dân các thôn hưởng ứng tích cực. Đến nay cơ bản xã Tân Bắc đã đạt 8/19 tiêu chí; còn 11tiêu chí đang trong gia đoạn hoàn thành các nội dung gồm: Tiêu chí số 2, tiêu chí số 4, tiêu chí số 05, tiêu chí số 6, tiêu chí số 7, tiêu chí số 8, tiêu chí số 9, tiêu chí số 10, tiêu chí số 11, tiêu chí số 16 và tiêu chí số 17. Tất cả các tiêu chí chưa đạt đã được xã xây dựng lộ trình cụ thể theo tháng, quý để hoàn thành. Hy vọng rằng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng với sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết liệt đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương; sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Bắc trong thực hiện lồng ghép các nguồn lực từ các Chương trình, dự án khác để tập trung xây dựng NTM. Tích cực huy động và phát huy có hiệu quả nguồn nội lực trong cộng đồng dân cư thông qua các phòng trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới đang từng bước thực hiện hiện thực hóa mục tiêu cán đích nông thôn mới trong năm 2019.


Tin khác